Tin tức - Sự kiện / Tin tức

QUY TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG BẰNG SMS MARKETING HIỆU QUẢ

Chăm sóc khách hàng bằng SMS Marketing được xem là giải pháp hiệu quả giúp duy trì và giữ chân được khách hàng. Vì chăm sóc khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cũng như mối quan hệ với khách hàng. Kèm theo sự phát triển của công nghệ hiện nay, các hình thức Marketing mới cũng được ra đời, trong đó có SMS Marketing. Và có thể thấy rằng SMS Marketing là một kênh tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp trong việc chăm sóc trước và sau bán hàng.

1. Chăm sóc khách hàng bằng SMS Marketing là gì?

Chăm sóc khách hàng bằng SMS Marketing là hình thức giúp các doanh nghiệp gửi nội dung qua SMS để hỗ trợ khách hàng. Đây là hình thức hỗ trợ không cần qua tương tác hoặc giao tiếp trực tiếp mà diễn ra hoàn toàn bằng phương pháp kỹ thuật số. 
Dựa trên khảo sát thực tế đã chứng minh, hỗ trợ khách hàng bằng SMS Marketing nhận được hiệu quả vượt trội hơn hẳn việc gửi Email vì có đến 98% khách hàng sẽ mở tin nhắn ra đọc, trong khi đó chỉ có khoảng 22% khách hàng sẽ mở nếu nhận được Email. Lời khuyên dành cho bạn là nếu doanh nghiệp muốn đạt được hiệu quả Marketing tốt nhất thì hãy thường xuyên xuất hiện ở nơi mà khách hàng dành nhiều thời gian nhất, đó chính là điện thoại di động.

2. Lợi ích khi triển khai quy trình chăm sóc khách hàng với SMS Marketing

Hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều không còn quá xa lạ với việc tiếp thị qua tin nhắn SMS. Nhưng so với các hình thức tiếp thị khác ra đời sau này, SMS Marketing có các lợi ích dưới đây mà các doanh nghiệp luôn lựa chọn làm giải pháp tiếp thị hàng đầu: 
Nhu cầu của khách hàng: Hầu hết khách hàng hiện nay đều sử dụng Smartphone vì vậy sẽ thật sai lầm nếu các doanh nghiệp bỏ qua hình thức này. Việc sử dụng SMS Marketing giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình trực tiếp đến điện thoại di động của khách hàng một cách nhanh chóng.
Mang đến sự hài lòng cho khách hàng: Việc gửi đi tin nhắn SMS sẽ đảm bảo sự chính xác về thông tin cao hơn nhiều so với việc gọi điện. Vì vậy khách hàng sẽ cảm thấy sự chuyên nghiệp và hài lòng hơn. 
Tốc độ đọc và phản hồi nhanh, là kênh quảng bá mang lại độ chuyển đổi cao.
Chi phí hợp lý: So với các cuộc gọi chăm sóc khách hàng thì việc sử dụng tin nhắn sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn hẳn. Ngoài ra, việc sử dụng tin nhắn sẽ giúp giảm căng thẳng cho các nhân viên chăm sóc khách hàng. Không những thế, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí thuê nhân sự khi sử dụng SMS Marketing. 
Quy trình triển khai chăm sóc khách hàng với SMS Marketing có tính linh hoạt cao vì có thể kết hợp với nhiều kênh Marketing khác cùng lúc & ứng dụng đa dạng.

3. Quy trình chăm sóc khách hàng với SMS Marketing

Bước 1: Thu thập danh sách khách hàng tiềm năng
Danh sách khách hàng cần được doanh nghiệp bạn xây dựng tối ưu & phác thảo được đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến là ai, độ tuổi, thu nhập ra sao… Một số cách thức để xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng hiệu quả như truyền thông, xây dựng các chiến dịch khuyến mãi, tổ chức sự kiện hoặc khuyến khích khách hàng điền Form đăng ký số điện thoại để nhận thông tin…
Bước 2: Xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi
Một chương trình khuyến mãi đủ thu hút khách hàng thì sẽ mang lại thành công cho chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp bạn cần phải hiểu rõ thị trường và khách hàng để tăng mức độ quan tâm của họ đến sản phẩm/dịch vụ tốt nhất.
Bước 3: Triển khai chiến dịch SMS
Ở bước này, doanh nghiệp bạn cần phải đảm bảo chiến dịch của mình đem lại những thông tin giá trị gì cho khách hàng. Vì như vậy, khách hàng mới có thể thu hút và ở lại với doanh nghiệp. Thông qua các chiến dịch Marketing thì các tin nhắn soạn thảo trong giai đoạn này cần khai thác ở mọi khía cạnh như gửi tin khuyến mãi, lời nhắc về cuộc hẹn, thông báo về sản phẩm mới, các ưu đãi ngày lễ,…
Bước 4: Sàng lọc đối tượng đăng ký tham gia chương trình
Sau khi chạy chiến dịch khuyến mãi, có nguồn thông tin phản hồi từ các khách hàng quan tâm đổ về. Doanh nghiệp nên phân tích và phân loại ra những nhóm khách hàng để làm nguồn dữ liệu cho các chiến dịch sau này.
Đồng thời, doanh nghiệp bạn cũng cần phải tôn trọng khách hàng bằng cách cho họ chọn lựa tham gia hoặc từ chối.
Bước 5: Tạo thông điệp và lời nhắn chăm sóc khách hàng
Doanh nghiệp cần phải cân nhắc lựa chọn nội dung phù hợp, ngắn gọn và súc tích để gửi cho khách hàng vì SMS Marketing chỉ giới hạn nội dung dưới 180 ký tự. Ngoài ra không được viết có dấu nên phải làm sao để khách hàng đọc không bị hiểu nhầm nội dung.
Tùy vào từng trường hợp mà doanh nghiệp có những nội dung khác nhau như chăm sóc khách hàng trong thời điểm tham gia chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng và lắng nghe trải nghiệm khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
Cách soạn nội dung tin nhắn chăm sóc khách hàng thu hút:
Hãy truyền tải thông điệp của bạn thông qua lời văn đầy tự tin và thuyết phục được người nhận tham gia ngay lập tức.
Sử dụng những từ như: Chúc mừng, chào mừng, tri ân cùng với Quà tặng kèm theo sản phẩm, Phiếu mua hàng Coupons, Voucher này chỉ dành cho bạn,…
Để lại thông tin liên hệ của doanh nghiệp bạn.
Bước 6: Gửi đi thông điệp
Khi đã có nội dung hãy thiết lập các tin nhắn và chọn nhà cung cấp dịch vụ SMS Marketing thì doanh nghiệp có thể tiến hành gửi đi các thông điệp tin nhắn. Thông qua các nhà cung cấp này, doanh nghiệp bạn có thể chọn công cụ hỗ trợ, gói thuê bao và chiến dịch phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chẳng hạn như sử dụng dịch vụ SMS Gateway & SMS Brandname để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Bước 7: Đo lường & đánh giá hiệu quả của quy trình chăm sóc khách hàng với SMS
Đo lường hiệu quả của quy trình chăm sóc khách hàng với SMS là điều quan trọng, có thể nhìn nhận được quy trình của mình thiếu sót những điểm nào, từ đó khắc phục và phát triển chiến dịch cho hiệu quả hơn.
Chăm sóc khách hàng bằng SMS Marketing hay còn gọi là tin nhắn chăm sóc khách hàng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trung thành. Đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp, quan tâm của doanh nghiệp bạn với người tiêu dùng. Nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích nếu bạn thực sự biết cách khai thác.