Tin tức - Sự kiện / Tin công nghệ

Google ra mắt dịch vụ nhắn tin thông minh Allo

Cũng tại sự kiện Google I/O 2016, Google đã bất ngờ công bố dịch vụ nhắn tin thông minh Allo. Google đã tích hợp trợ lý Google Assistant vào dịch vụ này để mang lại tiện ích tối đa cho người dùng. Tuy nhiên, Allo không phải là dịch vụ thay thế cho Hangouts, nó được phát triển mới hoàn toàn và sẽ có mặt trên Android lẫn iOS.
Chúng ta sẽ đăng nhập bằng số điện thoại và kết nối với Google Account để sử dụng Allo. Allo có giao diện tương tự các ứng dụng nhắn tin mà chúng ta hay dùng với các yếu tố quen thuộc như dấu hiệu báo tin nhắn đã gởi/nhận, hỗ trợ emoji và nhãn dán (sticker) tương tự như Messenger hay Viber. Tuy nhiên, Allo cũng có một vài điểm khác biệt, chẳng hạn như khi bạn gởi một hình ảnh, nó sẽ hiển thị tràn ra toàn màn hình và khi chọn hình để gởi, bạn có thể vẽ, ghi chú lên hình với công cụ biên tập đính kèm.
Giám đốc kỹ thuật thuộc bộ phận phát triển các sản phẩm truyền thông của Google - Erik Kay nhấn mạnh rằng Allo được tạo ra nhằm giúp bạn thể hiện được cảm xúc của mình khi nhắn tin với bạn bè. Do đó, Allo có một tính năng khá hay được gọi là WhisperShout - khi bạn soạn một tin nhắn hay emoji thì trước khi nhấn nút gởi, bạn có thể nhấn giữ nút này để hiển thị một thanh tùy chỉnh kích thước của tin nhắn hay emoji. Nhờ việc điều chỉnh kích thước thông điệp gởi đi, người nhận sẽ có thể cảm nhận được cảm xúc của bạn qua tin nhắn bằng văn bản.



Với rất nhiều dịch vụ nhắn tin đang có trên thị trường thì Google sẽ khó có thể thuyết phục người dùng từ bỏ ứng dụng cũ và chuyển sang dùng Allo nếu nó không có gì đó đặc biệt. Ở điểm này, Google đánh cược vào con bài Google Assistant và đây cũng là yếu tố khiến Allo được gọi là "ứng dụng nhắn tin thông minh".

Đầu tiên, Allo được tích hợp tính năng phản hồi thông minh ( Smart Reply) tương tự như trong ứng dụng Inbox. Nhờ đó bạn có thể phản hồi với những tin nhắn đến mà không cần phải soạn nội dung. Smart Reply sẽ học thói quen nhắn tin của bạn, từ đó hiển thị những tin nhắn gợi ý tương tứng với tin nhắn đến. Chẳng hạn như bạn thường trả lời bằng các từ "haha", "lol", thì với những tin nhắn đến phù hợp, Smart Reply sẽ gợi ý những từ như "haha", "lol" và bạn chỉ việc nhấn vào từ gợi ý để gởi mà không cần soạn tin.

Thêm vào đó, Smart Reply cũng có thể đưa ra nội dung gợi ý đối với hình ảnh bạn nhận được dựa trên nội dung có trong ảnh. Chẳng hạn như bạn nhận được ảnh chụp một ổ bánh mì thì Smart Reply sẽ gợi ý những nội dung phản hồi kiểu như: "đói bụng quá", "tui thèm bánh mì" ...



Không chỉ phản hồi thông minh, Allo khai thác sức mạnh của trợ lý Google Assistant, cho phép bạn tìm kiếm và truy vấn ngay trong cửa sổ chat. Bạn có thể trò chuyện với trợ lý Google Assistant (dạng chatbot) hoặc tạo một nhóm bạn bè trò chuyện với trợ lý Google Assistant. Bằng cách này, bạn không cần phải rời ứng dụng chat để chuyển sang trình duyệt tìm kiếm nội dung, mọi thứ đều có thể được thực hiện tại chỗ. Google Assistant sẽ đưa những dịch vụ và tính năng tìm kiếm của Google như Google Search, Maps, YouTube, Translate cũng như các dịch vụ liên kết như đặt bàn nhà hàng OpenTable vào Allo để bạn và bạn bè có thể cùng sử dụng.

Google Assistant trong Allo cũng hiểu được thế giới của bạn, nhờ đó bạn có thể hỏi những thông tin như lịch hẹn trong ngày, chi tiết chuyến bay, tình trạng đặt phòng khách sạn hoặc hình ảnh đã chụp từ chuyến du lịch trước đó. Và nhờ nền tảng Google Knowledge Graph, Google Assistant có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và bạn có thể chat với trợ lý ảo theo cách thông thường thay vì dùng cú pháp.



Ngoài ra, yếu tố riêng tư cũng được Google nhấn mạnh đối với dịch vụ Allo. Google đã bổ sung chế độ chat ẩn danh Incognito tương tự như chế độ lướt web ẩn danh trên trình duyệt Chrome vào Allo. Ở chế độ này thì nội dung tin nhắn được mã hóa E2E, thông báo tin nhắn cũng hiển thị kín đáo (không lộ nội dung ngoài màn hình khóa) và sau khi thoát khỏi phiên chat thì nội dùng sẽ được xóa đi.